วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำนำ

คำนำ

         รายงาน รายวิชาการสืบค้นข้อมูลทาง Internet ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งในรายงานเล่มนี้  ผู้จัดทำได้จัดทำเนื้อหาเกี่ยวกัประเพณีไทยสี่ภาคซึ่งเป็นการฝึกทำเนื้อหาเบื้องต้น

         ประเพณีไทยอันดีงามที่สืบทอดต่อกันมานั้น ล้วนแตกต่างกันไปตามความเชื่อ ความผูกพันของผู้คนต่อพุทธศาสนาและการดำรงชีวิตที่สอดประสานกับฤดูกาลและธรรมชาติอย่างชาญฉลาดของชาวบ้านในแต่ละท้องถิ่น ทั่วแผ่นดินไทย เช่น  ภาคเหนือ ประเพณีบวชลูกแก้วของคนไตหรือชาวไทยใหญ่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ภาคอีสาน ประเพณีบุญบั้งไฟของชาวจังหวัดยโสธรภาคกลาง ประเพณีทำขวัญข้าวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   ภาคใต้ ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น นอกจากนี้ ประเพณีและอารยธรรมไทยยังนำมาซึ่งการท่องเทียว เป็นที่รู้จักและประทับใจแก่ชาติอื่น นับเป็นมรดกอันลำค่าที่เรา ...คนไทยควรอนุรักษ์และสืบสานให้ยิ่งใหญ่ตลอดไป

          ผู้จัดทำ  ขอขอบพระคุณอาจารย์ประจำวิชาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรายงานเล่มนี้ให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี  และหวังว่ารายงานเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ หากมีข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงแก้ไข  กรุณาแจ้งผู้จัดทำ  เพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
                
                                                                                 นางสาวทิพรัตน์  เนื้อนุ้ย

                                                                                  ผู้จัดทำ
                                                                                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น